DKNEC cung cấp hệ thống thiết bị công nghệ các hãng

Ngôn Ngữ - Language

Truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter

Đang online

Hiện có 50 khách Trực tuyến

Cấu tạo vào nguyên lý hoạt động cảm biến hình ảnh

cấu tạo cảm biến hình ảnhNhư chúng ta đã biết cảm biến hình ảnh với cấu tạo phức tạp, được lựa chọn cho những ứng dụng khó hơn, yêu cầu độ tin cậy và chính xác cao hơn cảm biến quang điện. Bài viết này sẽ tập trung làm rõ hơn cấu tạo bên trong và nguyên lý hoạt động cảm biến hình ảnh.

Các bộ phận chính cấu tạo cảm biến hình ảnh:

- Nguồn sáng riêng - dedicated light source: cung cấp ánh sáng để đảm bảo các ảnh ghi được ở trạng thái rõ nét nhất có thể, thuận lợi cho hoạt động phân tích của cảm biến.

- Thấu kính - Lens: đưa hình ảnh tới chip xử lý hình ảnh.

- Chip xử lý hình ảnh CCD (viết tắt của Charge Coupled Device) hoặc CMOS (viết tắt của Complementary Metal Oxide Semiconductor): có nhiệm vụ chuyển đổi các hình ảnh quang học sang các tín hiệu analog.

- Bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự/số - Analog/digital converter: chuyển đổi các tín hiệu analog sang tín hiệu số phục vụ cho quá trình xử lý tiếp theo của phần mềm.

- Vi xử lý - Microprocessors: phân tích và xử lý các tín hiệu số của hình ảnh, sau đó căn cứ vào các thông số đặt trước ban đầu để đưa ra quyết định.

- Input-Output: cung cấp các kênh truyền thông, giao tiếp với các thiết bị khác để điều khiển hệ thống.

- Thiết bị ngoại vi để kết nối, hiển thị, điều khiển, giám sát 1 cách trực quan.

Giống như trình bày trong phân giới thiệu tổng quan cảm biến hình ảnh, quá trình hoạt động sẽ được chia làm 3 phần: thu thập, phân tích và đưa ra quyết định. Để đảm bảo quy trình làm việc của cảm biến hình ảnh như vậy, các thành phần phải đảm bảo những yêu cầu:

- Phần nguồn sáng phải đảm bảo độ tương phản, làm nổi bật chi tiết, đối tượng cần phân tích.

- Thấu kính phải tập trung ánh sáng thu được lên chip xử lý hình ảnh, thông số cần quan tâm đó là tiêu cự. Tiêu cự ngắn sẽ "zoom out" mở rộng phần quan sát, tiêu cự dài sẽ "zoom in" thu hẹp phần quan sát. Những đặc điểm này cần chú ý đến vì liên quan tới cự ly và bề rộng của diện tích cần làm việc.

Tiếp đến cảm biến hình ảnh sẽ thực hiện các bước thu thập và phân tích.

Clip ở dưới sẽ thể hiện nguyên lý hoạt động cảm biến hình ảnh:

http://www.youtube.com/watch?v=7HUrsYdct8c

 

 

 

 


Bài liên quan:


Hỗ trợ online

Phòng kinh doanh:
Giám đốc kinh doanh
Mr. Khánh: 0905 765 666
Email: kinhdoanh@dknec.com.vn

Văn phòng đại diện TP. HCM: 51 Đường Số 2, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TP. HCM
ĐT:  (028) 6291 6699
Trợ lý kinh doanh
Ms. Long:  0983 285 089